Tuy nhiên, thị xã Kinh Môn hiện là đơn vị có hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá hạn cao. Cụ thể, cấp thị xã còn 281 hồ sơ bị quá hạn, chiếm 2,4% tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết; Trong đó có một số phòng chuyên môn đến nay vẫn chưa có hồ sơ cập nhật trên hệ thống. Đối với các xã/phường còn 91 hồ sơ quá hạn. Một số đơn vị có số lượng hồ sơ quá hạn cao như: Phường An Sinh có 28 hồ sơ, xã Minh Hoà còn 10 hồ sơ, phường Hiến Thành còn 8 hồ sơ, phường Hiệp Sơn còn 8 hồ sơ quá hạn….
Qua kiểm tra thực tế cho thấy: Đối với cấp xã/phường, các hồ sơ thủ tục hành chính khitiếp nhận đều đã giải quyết đúng quy trình, đúng thời gian quy định. Nhưng sau khi giải quyết xong và trả hồ sơ cho công dân, cán bộ chuyên môn không cập nhật kịp thời lên phần mềm hệ thống.
Đối với cấp thị xã, có nhiều hồ sơ thủ tục phòng chuyên môn chỉ là cơ quan tiếp nhận, không phải là cơ quan giải quyết, sau khi trả hồ sơ cho tổ chức, công dân, cán bộ chuyên môn không cập nhật trên hệ thống.
Để khắc phục tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn, Uỷ ban nhân dân thị xã yêu cầu các cơ quan, các xã/phường tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính; Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính; Chỉ đạo cán bộ chuyên môn, thay đổi tác phong, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp nhận và tham mưu giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy định; Đặc biệt lưu ý cập nhật hồ sơ đã giải quyết lên hệ thống đúng thời gian.
Đối với những hồ sơ các cơ quan chức năng thị xã chỉ có thẩm quyền tiếp nhận mà không thuộc trách nhiệm giải quyết, thị xã sẽ kiến nghị Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh để điều chỉnh, khắc phục trên phần mền. Qua đó, khắc phục tình trạng hồ sơ quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo niềm tin, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công việc.
Hiệu quả ứng dụng công nghệ số vào cải cách thủ tục hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử cho thấy: càng trong thời đại công nghệ số, yếu tố con người luôn có vai trò quyết định. Việc thay đổi tư duy, tác phong, thói quen làm việc từ truyền thống sang công nghệ số để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự trở thành những công dân số./.
Thu Xuân