Đầu tháng 2/2023, anh Lê Thế Tôn ở xã Minh Hoà cần cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải. Qua tìm hiểu, anh Tôn biết thủ tục này đã được Sở Giao thông vận tải giải quyết trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh nên anh đã vào mạng lập tài khoản cá nhân, thực hiện các bước nộp hồ sơ. Chưa đầy 15 phút, toàn bộ quy trình nộp hồ sơ đã hoàn tất và anh nhận kết quả thành công. Anh Tôn cho biết: “So với việc phải đến Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh thì việc nộp hồ sơ trực tuyến có rất nhiều tiện ích. Tôi không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi; thao tác nộp hồ sơ qua mạng cũng khá đơn giản. Trước đây, khi chưa sử dụng dịch vụ công trực tuyến tôi nghĩ nó phức tạp nhưng dùng rồi tôi thấy rất thuận tiện. Chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet thì dù ở đâu cũng dễ dàng tiếp cận được dịch vụ”.
Chị Đỗ Thị Ngọc Hà ở phường Hiệp An đang làm việc tại khu công nghiệp Phú Thái (huyện Kim Thành). Giữa tháng 3 vừa qua, chị cần làm thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ nhưng do trong giờ hành chính nên khó để xin công ty nghỉ để giải quyết công việc cá nhân. Chị Hà đã chọn nộp hồ sơ trực tuyến. Chỉ sau 2 tiếng, hồ sơ yêu cầu của chị đã được tiếp nhận giải quyết và được cấp bản sao. “Trước đây mỗi khi cần làm thủ tục hành chính gì tôi phải xin nghỉ nửa ngày để đến bộ phận “một cửa” của phường nộp hồ sơ. Nhiều khi phải chờ đợi, rất mất thời gian. Giờ thì tôi có thể ngồi tại chỗ làm việc, vào mạng và thực hiện một vài thao tác là hồ sơ đã được gửi đi mà không tốn thời gian, mất công đi lại”, chị Hà chia sẻ.
Thời gian qua, thị xã Kinh Môn đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Thị xã hiện thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động 110 tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính. Thị xã đã tích hợp phần mềm đảm bảo 586 thủ tục hành chính liên thông thực hiện được dich vụ công trực tuyến mức độ 4. Thị xã cũng nâng cấp hệ thống máy móc, mạng diện rộng đáp ứng thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đến ngày 10/3, thị xã có 780 hồ sơ tiếp nhận giải quyết ở mức độ 4. Đây là sự cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm mang lại hiệu quả, sự tiện ích với người dân và doanh nghiệp.
Để phục vụ tốt nhu cầu dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với người dân và doanh nghiệp, tại tất cả bộ phận “một cửa” thị xã và các xã/phường, ngoài số lượng công chức phụ trách 6 lĩnh vực có thủ tục hành chính đã được tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các xã/phường còn bố trí từ 1-2 cán bộ Đoàn Thanh niên am hiểu công nghệ thông tin trực, hướng dẫn người dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Mỗi người dân khi được hướng dẫn mở tài khoản điện tử cá nhân đều được hướng dẫn lưu lại số tài khoản, mật khẩu trên điện thoại, sổ ghi chép để dùng khi cần giao dịch. Đội thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cũng công khai số điện thoại để người dân có thể liên lạc khi cần hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Việc chủ động đến với người dân như thế đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại địa phương./.
Thu Xuân