Bên cạnh những mặt đạt được, công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế như: công tác chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC ở một số bộ phận chưa thực sự quyết liệt; công tác tuyên truyền chưa thường xuyên; việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ được giao; cơ sở vật chất, trang thiết bị Bộ phận một cửa đã được đầu tư, nâng cấp, diện tích, chưa đáp ứng được yêu cầu để phục vụ tốt cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính; chưa có sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ Cải cách hành chính mang lại hiệu quả tích cực; chưa rà soát, đánh giá các thủ tục, xử lý và đề nghị đơn giản hóa; có lúc chưa kịp thời cập nhật và niêm yết Thủ tục hành chính theo quy định; còn nhiều hồ sơ TTHC trên hệ thống; tỷ lệ giải quyết TTHC liên thông, số hóa hồ sơ và thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến chưa đạt yêu cầu; việc khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa chưa thực hiện được; một số công chức chuyên môn còn hạn chế về năng lực, chậm đổi mới về tư duy, chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện công vụ…
Để tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính trong năm 2023 và thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, yêu cầu Cán bộ, công chức các ban, ngành, đoàn thể và Trưởng các KDC thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan:
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn phường giai đoạn 2021 - 2025; hằng năm đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu theo đúng tiến độ đề ra.
Cán bộ, công chức UBND phường phải thể hiện vai trò nêu gương trong chấp hành thực hiện cải cách hành chính; chịu trách nhiệm trực tiếp việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình; triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, địa phương mình; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường về kết quả thực hiện cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị gắn với công tác đánh giá, xếp loại chất lượng đối với cán bộ, công chức hàng năm.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, bố trí, sắp xếp đảm bảo theo vị trí việc làm đã được phê duyệt. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ đi liền với cơ chế đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ; xử lý nghiêm những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị. Tham mưu, đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số cải cách hành chính của phường hàng năm.
2. Tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp:
Thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thái độ tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời nhận sự đồng thuận, chia sẻ, đóng góp của người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong giải quyết công việc, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, lắng nghe và khuyến khích người dân, doanh nghiệp đóng góp, tham gia nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.
Chú trọng đến chất lượng, tiến độ xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân phường, Ủy ban nhân dân phường ban hành; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức.
Thường xuyên rà soát đơn giản hóa, kiểm soát thủ tục hành chính đúng theo quy định; đẩy nhanh việc triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ. Kịp thời kiện toàn Bộ phận Một cửa tại UBND hằng năm theo quy định của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và đáp ứng yêu cầu thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm và sự thân thiện của đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa UBND phường khi tiếp xúc, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.
Chủ động rà soát các quy định về thủ tục hành chính để kịp thời cập nhật Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đồng thời đề nghị cấp trên công bố thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định (bao gồm công bố thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ mới; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ). Thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo đúng thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Đề cao trách nhiệm và sự chủ động của Cán bộ, công chức UBND phường trong công tác phối hợp, tham mưu có hiệu quả cho chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Bộ phận nào chậm trễ trong công tác tham mưu và phối hợp thì Cán bộ, công chức đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; trong đó, Cán bộ, công chức được giao trách nhiệm chủ trì giải quyết thủ tục hành chính liên thông và các công việc hành chính khác có liên quan đến, lĩnh vực chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời báo cáo chủ tịch Ủy ban nhân dân phường kết quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc. Chấp hành tốt chế độ báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất về công tác cải cách hành chính theo quy định.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm thực hiện có hiệu quả rõ rệt trong xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
3. Tổ chức khắc phục những hạn chế, yếu kém sau khi công bố xác định kết quả Chỉ số CCHC của UBND phường và đăng ký thực hiện công việc đột phá để nâng cao chỉ số CCHC hàng năm.
Trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC hàng năm được công bố, cán bộ, công chức chuyên môn phường chủ động, khẩn trương thực hiện việc kiểm điểm, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan về những hạn chế, yếu kém bị trừ điểm đối với từng lĩnh vực CCHC; từ đó có giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Đối với cán bộ, công chức chuyên môn UBND phường, trực tiếp người đứng đầu được đánh giá xếp loại ở mức "Hoàn thành nhiệm vụ", "Không hoàn thành nhiệm vụ" về CCHC có Chỉ số điểm thành phần lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính, lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt dưới 75% số điểm tối đa phải xây dựng kế hoạch khắc phục, phấn đấu năm 2023 hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đồng thời báo cáo kiểm điểm về UBND phường trước ngày 10 tháng 4 năm 2023; giao phòng Công chức văn phòng HĐND-UBND đôn đốc, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND phường./.
Thu Hằng