Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo, đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng
Trước những chiêu thức ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng, Công an thị xã Kinh Môn thông tin chi tiết một số phương thức, thủ đoạn thường gặp để người dân nâng cao cảnh giác, đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động thanh toán như sau:
 

1. Mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch

Theo đó, sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận khách hàng đúng là chủ thẻ; sau đó thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến). Trường hợp khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng thì có thể gây rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.

2. Mạo danh ngân hàng liên hệ xử lý giao dịch chuyển tiền bị treo

Đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

 
 

3. Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng

Đối tượng gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

4. Chuyển nhầm tiền vào tài khoản

Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm); sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

5. Mạo danh thương hiệu ngân hàng thông báo dấu hiệu hoạt động bất thường trên tài khoản

Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

6. Mạo danh công ty tài chính hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên điện thoại

Đối tượng mạo danh công ty tài chính, mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

Để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, Công an thị xã Kinh Môn khuyến cáo chủ tài khoản cần nâng cao nhận thức về rủi ro, bảo mật thông tin cá nhân, cảnh giác trước những thủ đoạn tội phạm mới và thực hiện giao dịch tài chính an toàn./.

CÔNG AN THỊ XÃ KINH MÔN

 
In trang Quay lại Lên trên
Các tin khác
- Thực hiện đợt thi đua cao điểm tiến lên giành 3 nhất (08/03/2024)
- Ngăn chặn sử dụng giấy chứng nhận kết hôn giả (08/03/2024)
- Kinh Môn: tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất” (04/03/2024)
- Chuẩn bị chu đáo cho mùa huấn luyện năm 2024 (26/02/2024)
- Mất dây điện chiếu sáng cầu An Thái (22/02/2024)
- Cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ việc tích trữ xăng dầu(30/03/2022)
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua hàng nhận tiền hoa hồng(23/03/2022)
- Xâm hại trẻ em trên mạng – Vấn nạn trong đại dịch(23/03/2022)
- Cảnh báo thủ đoạn lấy cắp thông tin người dùng tại các điểm rút tiền qua thẻ ATM (17/03/2022)
- Cảnh báo nguy cơ lừa đảo từ tin nhắn rác, cuộc gọi rác(15/03/2022)
++ THÔNG BÁO
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã Tuần 12 (từ ngày 18 tháng 3 đến ngày 24/3/2024)
+ Thông báo về việc thay đổi lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã tại buổi tiếp ngày 14/3/2024
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã Tuần 11 (từ ngày 11 tháng 3 đến ngày 17/3/2024)
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã Tuần 10 (từ ngày 04 tháng 3 đến ngày 10/3/2024)
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã tuần 09 (từ ngày 26 tháng 02 đến ngày 03/3/3024)
Lịch làm việc
Thư điện tử
Học tập và làm theo lời Bác
++ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Dịch vụ Công tỉnh Hải Dương
Bộ Thủ tục Hành chính cấp huyện
TTHC tỉnh Hải Dương
++ HỆ THỐNG VĂN BẢN
Văn bản ban hành của Thị xã
Văn bản ban hành của tỉnh
Văn bản QPPL
Công báo tỉnh Hải Dương
++ VIDEO HOẠT ĐỘNG
++ ĐÀI PHÁT THANH THỊ XÃ
- Quốc ca
THÔNG TIN CỦA TỈNH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Trả lời phản ánh, kiến nghị người dân
LƯỢT TRUY CẬP
Đang online: 27
Hôm nay 50
Tháng này: 609,423
Tất cả: 6,355,831
THƯ VIỆN ẢNH