Đối tượng thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi khách hàng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hoặc giải quyết sự cố bất kỳ, sau đó yêu cầu khách hàng có các thao tác xác nhận trên máy điện thoại.
Ngay khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, các đối tượng yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.
Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của những đối tượng này thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn SMS hay vào mạng bình thường, nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến số điện thoại của những đối tượng này.
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP.
Do trước đó khách hàng đã bị đối tượng lừa đảo thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian, từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Ngoài việc lừa đảo chuyển cuộc gọi như trên, còn xuất hiện một số trường hợp lừa đảo thay sim 4G miễn phí. VinaPhone khuyến cáo, nhà mạng chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi sim cũ (phôi sim 2G/3G). Cách kiểm tra loại phôi sim đang dùng: Soạn tin nhắn SMS nội dung “DS4G” gửi đến số 888 hoặc bấm giao thức USSD với câu lệnh *0888#. Đối với các thuê bao đang sử dụng phôi sim 4G, Vinaphone không gọi mời thay sim khác.
Trước thực trạng trên, Công an thị xã Kinh Môn khuyến cáo toàn thể nhân dân:
1. Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển cuộc gọi, không thao tác thực hiện mã lệnh theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.
2. Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh lô gô nhà mạng) người dân lập tức thao tác hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn, đồng thời liên hệ với Vinaphone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
3. Nếu thấy có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo, báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc trực ban hình sự Công an thị xã Kinh Môn để được hướng dẫn giải quyết kịp thời./.
CÔNG AN THỊ XÃ KINH MÔN