
Khó khăn đầu tiên với người dân đó là việc chư thành thạo công nghệ thông tin để sử dụng các dịch cụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. Hiện nay, người đi giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận "một cửa" các cấp đa số là người trung và người cao tuổi. Người trẻ bận đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp thường nhờ bố mẹ đi làm hộ. Phần lớn người cao tuổi ít am hiểu công nghệ thông tin, thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, khi tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân, cán bộ tư pháp lại phải tiếp nhận bằng hình thức trực tiếp rồi nhập thông tin vào các cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia.
Không chỉ với người cao tuổi, ngay cả với những người trẻ tuổi cũng gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với các dịch vụ công như đăng kí khai sinh, đăng ký kết hôn không phải là dịch vụ mà ngày nào người dân cũng có nhu cầu. Nên dù trẻ tuổi, đã lập được tài khoản dịch vụ công nhưng khi thao tác trực tiếp sử dụng dịch vụ vẫn còn những bỡ ngỡ, khó khăn cần nhờ đến cán bộ tư pháp. Chính bởi vậy mà năm 2022, nhiều xã/phường phải cử cán bộ trẻ, có hiểu biết về công nghệ thông tin thường trực tại Bộ phận một cửa để tao thác, giúp đỡ người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Một khó khăn nữa do người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ và nhiều người dân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, chưa biết cách thanh toán trực tuyến nên tỷ lệ người dân thanh toán kinh phí thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến của thị xã còn thấp so với chỉ tiêu.
Một khó khăn phổ biến mà các xã/phường đang gặp phải đó là hạ tầng công nghệ thông tin thiếu đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu công việc. Hệ thống máy tính ở nhiều xã/phường được đầu tư đã lâu nay chưa được nâng cấp; còn thiếu máy Scan. Trong khi đó, việc quy định số hóa (yêu cầu scan trước các tài liệu) dẫn tới khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của bộ phận một cửa các xã/phường.
Số hoá là tiến trình không thể đảo ngược. Những khó khăn, bất cập trong giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Người dân và chính quyền phải cùng nhau hợp tác, tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy tiến trình số hoá, vì sự tiện ích lâu dài.
Đối với cơ quan Nhà nước, quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ tại Bộ phận một cửa; Tập huấn, đào tạo chuyên sâu về sử dụng công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần và thái độ làm việc của đội ngũ công chức chuyên môn để phục vụ tốt nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Đối với người dân, cần chủ động khai thác, tìm hiểu các hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thay đổi tư duy, thói quen từ giao dịch văn bản giấy sang môi trường điện tử để tiếp cận và sử dụng thành thào các dịch vụ công trực tuyến./.
Nguyễn Học