Những khó khăn trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Thời gian qua, thị xã Kinh Môn đẩy mạnh triển khai thực hiện giải quyết trực tuyến các dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các loại hình dịch vụ này.
 
 

Khó khăn đầu tiên với người dân đó là việc chư thành thạo công nghệ thông tin để sử dụng các dịch cụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. Hiện nay, người đi giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận "một cửa" các cấp đa số là người trung và người cao tuổi. Người trẻ bận đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp thường nhờ bố mẹ đi làm hộ. Phần lớn người cao tuổi ít am hiểu công nghệ thông tin, thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, khi tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân, cán bộ tư pháp lại phải tiếp nhận bằng hình thức trực tiếp rồi nhập thông tin vào các cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia.

Không chỉ với người cao tuổi, ngay cả với những người trẻ tuổi cũng gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với các dịch vụ công như đăng kí khai sinh, đăng ký kết hôn không phải là dịch vụ mà ngày nào người dân cũng có nhu cầu. Nên dù trẻ tuổi, đã lập được tài khoản dịch vụ công nhưng khi thao tác trực tiếp sử dụng dịch vụ vẫn còn những bỡ ngỡ, khó khăn cần nhờ đến cán bộ tư pháp. Chính bởi vậy mà năm 2022, nhiều xã/phường phải cử cán bộ trẻ, có hiểu biết về công nghệ thông tin thường trực tại Bộ phận một cửa để tao thác, giúp đỡ người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Một khó khăn nữa do người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ và nhiều người dân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, chưa biết cách thanh toán trực tuyến nên tỷ lệ người dân thanh toán kinh phí thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến của thị xã còn thấp so với chỉ tiêu.

Một khó khăn phổ biến mà các xã/phường đang gặp phải đó là hạ tầng công nghệ thông tin thiếu đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu công việc. Hệ thống máy tính ở nhiều xã/phường được đầu tư đã lâu nay chưa được nâng cấp; còn thiếu máy Scan. Trong khi đó, việc quy định số hóa (yêu cầu scan trước các tài liệu) dẫn tới khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của bộ phận một cửa các xã/phường.

Số hoá là tiến trình không thể đảo ngược. Những khó khăn, bất cập trong giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Người dân và chính quyền phải cùng nhau hợp tác, tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy tiến trình số hoá, vì sự tiện ích lâu dài.

Đối với cơ quan Nhà nước, quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ tại Bộ phận một cửa; Tập huấn, đào tạo chuyên sâu về sử dụng công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần và thái độ làm việc của đội ngũ công chức chuyên môn để phục vụ tốt nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Đối với người dân, cần chủ động khai thác, tìm hiểu các hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thay đổi tư duy, thói quen từ giao dịch văn bản giấy sang môi trường điện tử để tiếp cận và sử dụng thành thào các dịch vụ công trực tuyến./.

Nguyễn Học

 
In trang Quay lại Lên trên
Các tin khác
- Cán bộ, công chức, viên chức thời công nghệ số (21/02/2024)
- Kinh Môn: Hoàn thành công trình Số hoá di tích Quốc gia đặc biệt An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương (05/02/2024)
- Bổ sung 4 nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số Việt Nam (02/02/2024)
- Thanh toán không dùng tiền mặt cho đối tượng an sinh xã hội (24/01/2024)
- Thương mại điện tử hướng tới mục tiêu phát triển xanh, bền vững (17/01/2024)
- Nghị định 59 của Chính phủ về “định danh và xác thực điện tử” - Những điểm đáng lưu ý(07/01/2023)
- Kinh nghiệm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử(07/01/2023)
- Số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh hoàn thành trong quý III/2023(07/01/2023)
- Tuổi trẻ thị xã Kinh Môn xung kích chuyển đổi số(07/01/2023)
- Thí điểm giải quyết hưởng và chi trả trợ cấp mai táng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia(07/01/2023)
++ THÔNG BÁO
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã Tuần 12 (từ ngày 18 tháng 3 đến ngày 24/3/2024)
+ Thông báo về việc thay đổi lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã tại buổi tiếp ngày 14/3/2024
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã Tuần 11 (từ ngày 11 tháng 3 đến ngày 17/3/2024)
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã Tuần 10 (từ ngày 04 tháng 3 đến ngày 10/3/2024)
+ Thông báo lịch làm việc của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã tuần 09 (từ ngày 26 tháng 02 đến ngày 03/3/3024)
Lịch làm việc
Thư điện tử
Học tập và làm theo lời Bác
++ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Dịch vụ Công tỉnh Hải Dương
Bộ Thủ tục Hành chính cấp huyện
TTHC tỉnh Hải Dương
++ HỆ THỐNG VĂN BẢN
Văn bản ban hành của Thị xã
Văn bản ban hành của tỉnh
Văn bản QPPL
Công báo tỉnh Hải Dương
++ VIDEO HOẠT ĐỘNG
++ ĐÀI PHÁT THANH THỊ XÃ
- Quốc ca
THÔNG TIN CỦA TỈNH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Trả lời phản ánh, kiến nghị người dân
LƯỢT TRUY CẬP
Đang online: 17
Hôm nay 230
Tháng này: 693,099
Tất cả: 6,336,697
THƯ VIỆN ẢNH