Trước hết, cần phải thay đổi thói quen sang sử dụng dịch vụ của công nghệ số như: Mua sắm, bán hàng online, nộp thuế trực tuyến, đăng ký khám bệnh trực tuyến, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch tài chính trực tuyến.
Thứ hai, thực hiện tốt trách nhiệm của công dân trên môi trường số. Công dân số có các quyền trên môi trường số như quyền riêng tư, quyền bày tỏ ý kiến, quyền tìm kiếm, truy cập thông tin… Đồng thời, cũng có trách nhiệm trong việc áp dụng các công nghệ số một cách phù hợp, theo chuẩn mực. Không vi phạm bản quyền, đạo văn, tạo và phát tán vi rút, đánh cắp thông tin, giả mạo định danh.
Thứ ba: học hỏi, trang bị kiến thức, kỹ năng số cơ bản, sử dụng thành thạo các công nghệ số, kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông tin, xác định nguồn gốc thông tin… phục vụ cho hoạt động học tập, làm việc, tương tác trong xã hội số. Kỹ năng học trong xã hội số, công dân có thể học mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi. Khi một công nghệ mới ra đời, công dân có khả năng học cách sử dụng công nghệ mới một cách nhanh chóng và phù hợp.
Hiện nay, phần lớn giao dịch thương mại đang được thực hiện qua môi trường điện tử. Nên “công dân số” cần nhận thức, làm quen với thương mại điện tử, đồng thời cũng học cách để trở thành một người tiêu dùng thông thái, hiệu quả trong nền kinh tế số. Tham khảo các kênh thông tin, các ý kiến đánh giá, bình luận của người tiêu dùng về sản phẩm, về đơn vị cung cấp sản phẩm để tránh mua phải hàng kém chất lượng.
Thứ tư: Đó là đảm bảo an toàn trong môi trường số, bao gồm bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư trên không gian mạng, bảo vệ định danh cá nhân, tránh khỏi sự ăn cắp, phá hoại của các cá nhân có mục đích xấu. Một trong những biện pháp đảm bảo an toàn trong môi trường số bao gồm xác thực điện tử, sử dụng phần mềm bảo vệ chống vi-rút, sao lưu dữ liệu và kiểm soát thiết bị số cá nhân.
Chuyển đổi số đang là một xu hướng được rất nhiều người quan tâm. Việt Nam xác định mục tiêu chuyển đổi số dựa trên 3 trụ cốt: Xã hội số, Kinh tế số và Chính phủ số. Dù ở trụ cột nào thì việc xây dựng xã hội số, kinh tế số hay chính quyền số cũng đều phải bắt nguồn từ những “công dân số”. Hãy là những công dân có trách nhiệm khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số nhưng cũng phải hết sức cẩn trọng và tỉnh táo, để tránh bị những hành vi lợi dụng, lừa đảo trên môi trường số gây thiệt hại cho bản thân./.
Thu Hằng