
Để thực hiện tốt chuyên đề này, 5 năm qua, Phòng GD-ĐT thị xã đã chỉ đạo các trường mầm non tham mưu UBND thị xã đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời với tổng kinh phí hơn 42 tỷ đồng; trong đó vận động xã hội hóa được trên 10 tỷ đồng. Các trường học trang trí phòng, lớp đảm bảo thẩm mỹ thân thiện, phù hợp với lứa tuổi, bí trí các góc trong lớp, các khu vực trong nhà trường thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi …tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của từng nhóm, lớp học cũng như nhà trường.
Hàng năm, Phòng GD-ĐT thị xã và các trường tổ chức 498 tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho 100% đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường; 9 chuyên đề và hội thi,36 đợt kiểm tra chuyên đề đối với các trường mầm non trên địa bàn.
Sau 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, 29/29 trường mầm non trên địa bàn thị xã đã có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, tỷ lẹ huy động trẻ ra nhóm, lớp ngày càng cao; chất lượng giáo dục toàn diện trong giáo dục chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ được nâng cao. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đổi mới về xây dựng kế hoạch giáo dục, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, sáng tạo trong việc thực hiện chuyên đề. Các bậc phụ huynh và cộng đồng ngày càng nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tầm quan trọng của việc chăm sóc – nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non; tích cực phối hợp với nhà trường, xã hội để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trong chuyên đề “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong học tập của thế hệ mầm non: các em học sinh: có sự hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm, khám phá, phát triển khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin hơn về kỹ năng sống, phát triển hài hòa, cân đối cả về thể chất và trí tuệ…Tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” có 7 tập thể và 12 cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng.
Tại hội nghị, các ý kiến tham luận cũng tập trung làm rõ những kết quả đạt được, nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời đề xuất các giải pháp kiến nghị trong thời gian tới: đề nghị các cấp các ngành tieps tục quan tâm đầu tư ngân sách để tăng cường cơ sở vật chất, đặc biệt là đồ chơi ngòi trời đảm bảo nhu cầu hoạt động của trẻ; tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non để nâng cao chất lượng thực hiện; tiếp tục xây dựng cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thân thiện cho trẻ; tăng cường phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội để tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề trong giai đoạn tiếp the./.
Thu Xuân