Qua công tác kiểm tra cải cách hành chính năm 2023 cho thấy: Việc xây dựng và ban hành các văn bản triển khai công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị có chuyển biến rõ rệt, bám sát với tình hình thực tiễn, cán bộ, công chức nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Công tác tuyên truyền Cải cách hành chính có nhiều đổi mới, thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình và các hình thức tuyên truyền thích hợp ở cơ quan, đơn vị như: Công bố, đăng tải danh mục thủ tục hành chính trên Website của cơ quan, đơn vị và tại Bộ phận Một cửa; ban hành các quy trình nội bộ giải quyết Thủ tục hành chính; quán triệt để nâng cao tinh thần thái độ, ý thức trong thực thi công vụ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế; trên cơ sở đó có biện pháp điều chỉnh, khắc phục để nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2023.
UBND thị xã chỉ đạo Phòng tư pháp phối hợp với các phòng, ban, ngành tự kiểm tra văn bản ban hành năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023 đã tự kiểm tra được 6.135 văn bản do UBND, Chủ tịch UBND thị xã ban hành; Tổng số Thủ tục hành chính, danh mục Thủ tục hành chính được công bố, đang có hiệu lực thi hành, được niêm yết công khai và thuộc thẩm quyền giải quyết bao gồm: 326 Thủ tục hành chính trên 56 lĩnh vực cấp thị xã và 122 Thủ tục hành chính trên 34 lĩnh vực cấp xã, phường. Số Thủ tục hành chính thuộc ngành dọc đã thực hiện đưa ra tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa thị xã là 37 Thủ tục hành chính, trong đó lĩnh vực Công an là 12 Thủ tục hành chính, lĩnh vực Bảo hiểm xã hội là 25 Thủ tục hành chính.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường: đã thực hiện niêm yết, công khai Thủ tục hành chính, hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ và ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các xã, phường đã trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động của Bộ phận Một cửa (như: máy tính, máy in, máy scan, hệ thống bàn quầy, kết nối mạng internet, 100% các cơ quan nhà nước cấp thị xã và cấp xã đảm bảo liên thông 4 cấp và thực hiện phát hành văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia, các cơ quan nhà nước đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số để thay thế văn bản giấy.
Tuy nhiên, qua kiểm tra cải cách hành chính ở một số xã phường còn tồn tại, hạn chế: việc ban hành các văn bản còn nhiều sai sót như: ban hành một số văn bản chưa đúng thể thức. Việc cập nhật hồ sơ Thủ tục hành chính vào hệ thống phần mềm Một cửa điện tử đôi lúc chưa đầy đủ, số lượng hồ sơ theo dõi phát sinh trên phần mềm có sự chênh lệch so với số hồ sơ thực tế phát sinh. UBND các xã, phường đã bố trí cán bộ, công chức trực tại Bộ phận Một cửa, tuy nhiên vẫn còn đơn vị chưa bố trí cán bộ ngành dọc Công an, Quân sự. Việc khai thác, đăng tải các thông tin hoạt động nổi bật của xã, phường trên cổng thông tin điện tử còn hạn chế, số lượng tin bài ít, nội dung chưa phong phú, đa dạng gồm: phường Phạm Thái, phường Minh Tân, xã Lạc Long, phường Hiệp Sơn, xã Hoành Sơn.
Để khắc phục ngay những tồn tại trên, UBND thị xã chỉ đạo thủ trưởng các phòng chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, phường tiến hành rà soát, kiểm tra và triển khai các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính. Chỉ đạo cán bộ, công chức tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ Thủ tục hành chính. Đẩy mạnh cải cách công vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích. Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp về cải cách hành chính trong môi trường số./.
Thu Hương