Năm 2023, phòng kinh tế đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp và người dân thị xã tham gia chương trình Hội chợ OCOP tại Hà Nội, Quảng Ninh, tuần xúc tiến thương mại tại Phố đi bộ chợ đêm Bạch Đằng ở thành phố Hải Dương, hội chợ trong chương trình Festival Chí Linh …các chương trình đều được lồng ghép với các hoạt động chuyển đổi số như: Thanh toán quét mã QR code; đặt hàng trực tiếp qua các sàn thương mại điện tử.
Hiện tại, doanh nghiệp và nhiều hộ sản xuất cũng đã đưa sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử, giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng doanh thu, lợi nhuận bán hàng. Việc hoàn thiện hồ sơ và đưa các sản phẩm lên sàn và gắn mã QR cho sản phẩm là rất cần thiết trong kinh doanh buôn bán hiện nay. So với trước đây, sản phẩm của công ty, doanh nghiệp và người dân sẽ được đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn. Việc thông tin đặt hàng, vận chuyển và quảng bá thương hiệu được thực hiện nhanh chóng, không tốn thời gian, công sức. Đây là việc làm cần thiết, cần được đẩy mạnh để quảng bá thương hiệu sản phẩm của thị xã và góp phần vào việc chuyển đổi số trong kinh doanh, buôn bán, phát triển kinh tế, đáp ứng xu thế của thị trường.
Hoạt động đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông sản, OCOP triển khai kết nối, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh tới các địa phương, các tỉnh, thành phố trong nước cũng được thực hiện tích cực. Năm 2023, thị xã Kinh Môn có 21 sản phẩm đăng ký đạt tiêu chuẩ Ô cốp, trong đó có 4 sản phẩm mới là Rượu vang Thanh Long, Vang tỏi, Rượu tỏi đen, Rượu sâm Ngọc Linh đều đã được chủ thể sản xuất gắn mã QR giúp đơn vị quản lý, đơn vị thẩm định và nhất là người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc thông tin một cách nhah chóng. Đây là hoạt động cần thiết với các sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Nó không những giúp tiết kiệm nhân lực mà còn giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí rất lớn cho khách hàng và góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại.
Trong quá trình hội nhập hiện nay, thương mại điện tử vẫn được ghi nhận là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, là một trong những giải pháp được đánh giá mang lại hiệu quả cao và được ví như “cánh tay nối dài” của các kênh phân phối hàng hóa truyền thống. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ tới trong và ngoài nước thông qua việc tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng 4.0 gắn với hoạt động xúc tiến thương mại./.
Thu Xuân